Skip to content

Suy nghĩ ban đầu về ChatGPT

Posted on:February 18, 2023 at 04:59 AM

Ma thuật ChatGPT

Gần đây mình quan sát rất nhiều bài thử nghiệm khả năng của ChatGPT. Kết quả của những bài thử nghiệm gần như là tất cả người đánh giá đều ngạc nhiên về chất lượng của kết quả trả lời do ChatGPT trả về trong một lĩnh vực nhất định. Một vài trường hợp câu trả lời có vấn đề nhưng với sự hợp tác của người thử nghiệm (chuyên gia trong lĩnh vực họ đang làm việc) ChatGPT đã có những điều chỉnh rất tốt. Điều này đặt ra mình một vài băn khoăn khi sử dụng ChatGPT:

Băn khoan đầu tiên của mình bắt đầu khi thấy AI trả lời rất đa dạng câu hỏi một cách rất cụ thể, thông tin đôi khi mang cả định tính lẫn định lượng. Với kinh nghiệm của mình, khi gặp những câu hỏi định tính thì câu trả lời sẽ cần rất nhiều dữ liệu xung quoanh, ngữ cảnh đặt ra cho câu hỏi. Trong khi đó, câu trả lời sẽ hàm chứa kinh nghiệm, vốn sống của người trả lời. Chính vì thế câu trả lời “định tính” rất hay tranh cãi khi một lượng lớn người đọc và hay gây ra hiệu ứng tranh luận và phản ứng nhiều cung bậc khác nhau. Không phải ngẫu nhiên mà những người công chúng thường phát biểu khi khó xử lý đều trả lời theo kiểu “chung chung” khi gặp những câu hỏi như vậy để tránh những rắc rối bởi những nhận định, nhận xét cảm tính. Trở lại với AI, làm sao mình biết được câu trả lời của AI đó được xây dựng:‌‌

Một ví dụ so sánh

Trước khi có AI như ChatGPT, có lẽ nguyên người dùng phải trải qua một loạt thao tác, công việc trước khi có thể tiếp cận được nguồn kiến thức mà mình có thể vận dụng được. Một ví dụ nho nhỏ như mình muốn tìm hiểu cho câu hỏi: “Thế nào là một đôi giày chạy bộ tốt?“. Những công việc mình có thể làm tóm gọn như sau:

Nếu ko quá sức ép thời gian, việc này cần phải tốn vài ngày, mỗi ngày 15-20p để xem thông tin và kiểm tra thông tin, kết hợp áp dụng kiến thức với một vài lần tham quan và thử sản phẩm tại cửa hàng. Dần dần mình hình thành một kiến thức nền về giày chạy bộ. Việc này làm cho mình có khả năng xem xét sản phẩm thực tế tại cửa hàng bán giày một cách chủ động hơn và sau đó là ra quyết định cho chính mình. Như mô tả ở trên, đó là một quá trình để xây dựng nên kiến thức cho bản thân cần nhiều thời gian, có đủ thời gian để cơ thể dung nạp, kiểm tra, so sánh và học lại nếu kiến thức chưa thành phản xạ. Quá trình này đem lại cho bản thân sự tự tin khi ra quyết định.

Trở lại với AI, câu trả lời cuối cùng làm mình mất đi quá trình đó. Liệu là mình có nên ra quyết định với câu trả lời của AI trả về chỉ trong chưa đến 1 giây??? Mà ngay tại thời điểm đó mình hoàn toàn mù mờ về giày chạy bộ? Câu trả lời của mình hiện tại là không!

Cau tra loi cua chatGPT

Hình minh huệ: Câu trả lời từ ChatGPT cho câu hỏi “Thế nào là giày chạy bộ tốt?”

Có lẽ nên là một ngữ cảnh khác, một thời điểm khác khi mà mình sử dụng kết quả trả về nhưng mình có thể nhiều bước kiểm tra và kiểm chứng kết quả đó theo kinh nghiệm riêng của mình nữa!